top of page
Search
  • Writer's picturePloy

Positive Thinking

หลังจากอัพเดต Post ไปเมื่อวาน ก็มีคน inbox มาถามกันมากมายว่า

"ครูพลอยยย พี่จะสอบผ่านมั้ยคะ?"

"ถ้าสอบไม่ผ่านทำยังไงคะ จองสอบซ่อมเลยได้มั้ย?"

เดี๋ยวคะเดี๋ยว...พี่ยังไม่ทันไปสอบเลย 5555

เมื่อก่อนตอนเริ่มดำใหม่ๆ พลอยมีปัญหากับการเคลียร์หูมากกกก หยุดทำงานแล้วไปอยู่เกาะเต่าเป็นเดือน ฝึกทุกวัน ตั้งใจมากกกก ตั้งใจเกินไปจนความชอบ ความสนุกกลายเป็นความเครียดว่าทำไมทำไม่ได้สักที ทุกวันจะฝึกทั้ง dry equalization, pool training, depth training พอไปดำจริงๆก็เครียด กังวล กลัวเคลียร์หูไม่ได้ ก็ไม่ผ่าน 20 เมตรซะที จนมาวันสุดท้ายที่ดำ (ก่อนที่จะกลับกรุงเทพเพราะตังค์หมด) เพื่อนคนฝรั่งเศสที่มาทีหลังก็ดำลงไปได้ 30 เมตร สบายๆ ก็ยิ่งเครียดว่า เฮ้ย! วันสุดท้ายแล้วยังทำไมยังทำไม่ได้ซะที ลงไป 15-16 เมตรก็เคลียร์หูไม่ได้ละ เพื่อนมาแปบเดียวเพื่อนทำได้แล้ว ลองดำลงไปเป็นสิบๆรอบ จนรอบสุดท้าย ทิ้งความเครียด ความกดดันทุกอย่าง พูดกับตัวเองว่า

"ช่างเหอะ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไว้ค่อยกลับมาใหม่ ไดฟ์สุดท้ายขอดำสบายๆชิวๆ เก็บความรู้สึกดีๆกลับบ้าน"

และไดฟ์นั้นก็เป็นไดฟ์ที่ถึงเป้าหมาย 20 เมตรแบบชิวๆ

แรกๆพอไปสอนคนที่มีปัญหาเคลียร์หูเหมือนกัน ก็งัดทุก exercise ที่เคยฝึกมาให้เค้าทำ ซึ่งมันก็ช่วยแต่จริงๆแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ความผ่อนคลายและ mindset ของเรานี่แหละ นักเรียนหลายคนสอบเป็นยี่สิบรอบลงถึง 10 เมตรไม่ได้ซะที พอถอด dive computer ปุ๊บ ทะลุไป 13 เมตรเลย บางคนตั้งใจมากว่าต้องสอบ ก็ลงไม่ผ่านสะที พอไปดำถ่ายรูปเล่น ก็กลายเป็นลงได้ง่ายๆสบายๆ

หลักๆแล้วทุกอย่างมาจากความคิด มาจาก Mentality ของเราหมด ถ้าเราคิดบวกผลลัพธ์จะออกมาด้านบวก ถ้าหากเราคิดลบ คิดว่าเราทำไม่ได้ตั้งแต่แรก ผลลัพธ์ก็มักจะออกมาเป็นด้านลบ


bottom of page