top of page
Search
  • Writer's picturePloy

Quarantine Activities for Freedivers

Stay home, stay PRODUCTIVE!!


กักตัวอยู่บ้านกันช่วงนี้ไม่ได้ไปดำน้ำ ไม่ได้ไปลงสระ เรามีกิจกรรมการฝึกแบบง่ายๆ ซ้อมที่บ้านแบบสบายๆมาฝากจ้า


Dry Apnea- การฝึกกลั้นหายใจบนบก ช่วงนี้พักกักตัวอยู่บ้านเราก็ยังสามารถฝึกกลั้นหายใจได้โดยไม่ต้องง้อสระว่ายน้ำ แนะนำว่าลองเริ่มฝึกจากการนอนบนเตียงสบายๆและลอง กลั้นหายใจ จับเวลาดู


Dry Equalization- ฝึกทักษะการปรับแรงดันในช่องหู ถึงต้องงดดำน้ำก็สามารถ งดลงความลึกก็สามารถบริหารกล้ามเนื้อ+ฝึกทักษะการเคลียร์หูได้เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนนี้ได้ทำงานอยู่ตลอด มีแบบฝึกหัดที่สามารถใช้ฝึกได้มากมาย ทั้งการฝึกโดยไม่ใช้อุปกรณ์,ใช้ลูกโป่งและใช้อุปกรณ์ Equalizaiton tool (https://www.youtube.com/watch?v=rvM5J1yoN8M)

Apnea Walk- ฝึกกลั้นหายใจขณะเดิน การกลั้นหายใจขณะเดินเป็นการฝึกที่ใช้ในการพัฒนาความทนทานต่อคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อเกิดcontractionหรือurge to breathe ซึ่งการกลั้นหายใจขณะเดินจะช่วยพัฒนาการกลั้นหายใจได้ดีขึ้นเพราะในขณะที่เคลื่อนไหวร่างกายของจะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียอื่น ๆ ยิ่งเราสัมผัสกับปัจจัยเหล่านี้มากเท่าไหร่ความอดทนต่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะสูงขึ้น ร่างกายของจะเรียนรู้ที่จะจัดการกับระดับ CO2 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Crossfit/ Bodyweight training- ช่วงนี้ฟืตเนสปิด เข้ายิมไม่ได้ เราก็สามารถออกกำลังกายพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้อยู่นะ CrossFit คือ กีฬาที่ผสมผสานรูปแบบของการออกกำลังกายต่างๆเข้าด้วยกัน เป็นการพัฒนาสมรรถภาพทางกายอย่างรอบด้าน

Yoga- เล่นโยคะ โยคะนอกจากจะฝึกบริหารกล้ามเนื้อแล้วยังเพิ่มช่วยเรื่องของสมาธิได้ดีอีกด้วย

Review Freedive theory- ทบทวนทฤษฎี ช่วงที่เราพักอยู่บ้านนี้เป็นเวลาดีที่เราจะได้ทบทวนทฤษฎี บทเรียนเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่แม่นยำขึ้น

Stretching- การยืดกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อมีประโบชนืต่อการฝึกฟรีไดฟ์มากและยังมีประโยชน์ต่างๆอีกมากมายดังนี้ 1. ป้องกันและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อจากการทำงานและกิจกรรมต่างๆ 2. ช่วยปรับปรุงและพัฒนาบุคลิกภาพ ท่าทาง (ซึ่งเป็นการป้องกันอาการปวดหลัง ปวดคอได้ดี) 3. คนที่มีอาการปวดๆเมื่อยๆ เป็นประจำ จะช่วยรักษาและบรรเทาอาการลงได้ 4. คนที่อาการปวดหายแล้ว จะช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อหลังการบาดเจ็บและป้องกันการบาดเจ็บซ้ำ หรือเกิดความผิดปกติในอนาคต

พักอยู่บ้านช่วงนี้ลองฝึกกันดูนะ



bottom of page