top of page
Search
  • Writer's picturePloy

Happy Halloween...ผีพลาสติก

มาดูผีตัวแรกกันก่อนเลย “ผีโฟม” หรือ Styrofoam วัสดุที่มักใช้ทำกล่องข้าว,แก้วโฟมต่างๆนั่นเอง พบเห็นได้ง่ายมากในชีวิตประจำวัน วัตถุดิบที่ใช้ผลิตโฟมก็คือเม็ดพลาสติกที่ทำจากยางพารานั่นเอง โฟมเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสบายได้เองตามธรรมชาติ

ยังไม่ต้องพูดถึงวิธีการย่อยสลาย แค่เอามาใช้นี่ก็อันตรายแล้วจ้า โฟมแบบนี้ผลิตมาจากพอลิเมอร์ชนิด Polysterene เมื่อโดนน้ำมันจากอาหารจะเกิดปฎิกิริยาทำให้สารอันตรายปะปนออกมาในอาหารที่เรากินเข้าไปเช่น สารStyrene, Benzene สารพวกนี้ทำลายระบบฮอร์โมนในร่างกาย, มีผลต่อระบบประสาทเม็ดเลือดแดง, ตับและไต ถ้าสูดดมเข้าไปสามารถทำให้เยื่อเหมือกข้างในเกิดการระคายเคืองและทำให้หายใจลำบากได้ โดยเฉพาะสารBenzene (เบนซิน) จัดว่าเป็นสารก่อมะเร็ง(กลุ่ม2B) ตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม และถ้าได้รับสารเบนซินเป็นระยะเวลานานๆอาจทำให้เลือดจาง เพราะสารเบนซินจะเข้าไปทำลายไขกระดูก ทำให้เม็ดเลือดแดงลดน้อยลงและทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย ใครชอบซื้อกับข้าวบรรจุใส่กล่องโฟมนี่เลิกนะจ๊ะ

แค่ตอนใช้ก็มีผลเสียกับร่างกายเยอะแยะมากมาย พอใช้เสร็จทิ้ง....ก็ไม่สามารถสลายได้ตามธรรมชาติจ้า ใช้เวลาย่อยสลาย 500-1,000 ปี!!!

ในรูปนี้ยิ่งหนักสุดเลย เศษโฟมกล่องข้าวตกไปในทะเลไม่รู้นานเท่าไหร่ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของท้องทะเลมีปะการังเกาะบนโฟมซะงั้น 😞

เพราะฉะนั้นลด ละ เลิก การใช่กล่องโฟม แก้วโฟมกันก่อนเลยเป็นอย่างแรก ใครจะซื้อข้าวกล่องขึ้นไปกินบนเรือ แนะนำซื้อกล่องข้าวอลูมิเนียมหรือปิ่นโตพกไว้เลยจะดีกว่า



📷 Dive Xyte

bottom of page