top of page
Search
  • Writer's picturePloy

Equalization

หนึ่งในปัญหาโลกแตกของการฝึกฟรีไดฟ์ก็คือ หัวคว่ำลงแล้วเคลียร์หูไม่ได้!!!


เมื่อหัวคว่ำแล้วเคลียร์หูไม่ได้อย่าเพิ่งตกใจไป มันแก้ไขได้ ค่อยๆฝึก ใจเย้นๆ มาทำความเข้าใจด้านกายภาพของเราก่อน

เวลาที่เราเคลียร์หู เราดึงอากาศออกจากปอดขึ้นมาเคลียร์ ขึ้นมาที่ช่องปาก/จมูก ส่งต่อไปยังท่อยูสเตเชี่ยนและไปปรับแรงดันที่หูชั้นกลาง

หลายคนบอกว่าเวลาดำสกูบ้าเคลียร์หูง่ายมากไม่มีปัญหาเลยแต่ทำไมพอมาฟรีไดฟ์แล้วเคลียร์ยาก?คืองี้ เวลาดำสกูบ้าเราสูดอากาศหายใจเช้าออก จากแทงค์ เพราะฉะนั้นในช่องปากเรามีอากาศอยู่ตลอดอยู่แล้วมันเลยเคลียร์ง่ายกว่าเพราะเราไม่จำเป็นต้องดึงอากาศจากปอดมาเคลียร์และเวลาที่เอาเท้าลง(feet first)เป็นท่าปกติของร่างกาย เพดานอ่อนก็มักจะอยุ่ในตำแหน่งที่ผ่อนคลายหรือเปิดออกนั่นเอง(Neutral position) ลองสังเกตดู คนที่ตื่นเต้น,เกร็ง,กลัวเวลาดำน้ำมักจะเคลียร์หูยาก เพราะกล้ามเนื้อใบหน้าและลำคอเกร็ง จนส่งผลให้เพดานอ่อนปิดนั่นเอง


ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เพดานอ่อน(Soft Palate)ปิด แรงดันเลยส่งขึ้นไปต่อไม่ได้(ใครไม่เข้าใจตรงนี้ แนะนำให้ย้อนกลับไปดูblogการเคลียร์หู) ยิ่งเวลาฟรีไดฟ์หัวคว่ำลง อากาศยิ่งจะเข้าไปที่ปอด (หากว่ายังไม่มีglottis control ไม่สามารถควบคุมให้เส้นเสียงปิดได้ก็จะเป็นการยากที่จะดึงอากาศไปปรับแรงดันที่ช่องหู) เวลาที่เคลียร์หูยังไงก็ไม่ออก แรงดันก็มีเยอะแต่หูไม่ป๊อกเลยเป็นเพราะเพดานอ่อนปิด ปกติคนเราแต่ละคนก็มีการใช้กล้ามเนื้อในช่องปากต่างกันอยู่แล้ว แม้แต่แค่เคี้ยวข้าวยังไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นhabitที่เราทำอยุ่เป็นประจำอาจส่งผลให้เพดานอ่อนปิด วิธีแก้ไขก็คือ ลองฝึกดำไต่เชือกเอาขาลง(feet first)ไปก่อน เพื่อให้ร่างกายค่อยๆทำความคุ้นเคยกับความลึกและปรับตำแหน่งของเพดานอ่อน ลงอย่างงี้ๆซ้ำๆบ่อยไปเรื่อยๆและค่อยๆเอียงตัวมากขึ้นๆถ้าหัวคว่ำแล้วยังเคลียร์หูไม่ได้ ลองปรับองศานิดนึง ไม่ต้องลงดิ่งตัวตรงเป๊ะ เวลาไปดำเล่นว่ายองศาเฉียงๆลงในขณะที่เคลียร์หูอยู่ตลอด(ความลึกที่ไม่มาก)


ตอนพลอยไปสอบฟรีไดฟ์ครั้งแรก วันแรกหัวคว่ำแล้วเคลียร์ไม่ได้เลยจ้า เอาขาลงไปได้20เมตรแต่หัวคว่ำแล้ว5เมตรก็เคลียร์ไม่ออกสอบไม่ผ่าน ก็ฝึกแบบด้านบนมาเรื่อยๆจนดำหัวดิ่งได้สบายๆ ใครยังทำไม่ได้ ฝึกบ่อยๆนะ ไม่มีใครดำไม่ได้หรอก อยู่ที่ต้องฝึกให้มากพอเท่านั้นเอง🙂



bottom of page